Skip navigation

Ang lungkot ko ngayong araw. Hay.
Maganda naman gising ko kaninang umaga. Naglaro na din ako, at kung anu anu na ginawa ko. May NSTP pa kame, meet, masaya naman ako.

Pero kanina ewan ko bigla ako na-down. Di ko alam, ano to sakit? Tae kasi yan.

Tapos kanina may virus yung laptop. Di ko alam kung anong klaseng virus, so di ko alam kung keylogger ba or anything. Ayun.
Hindi ako gumagamit ng antivirus sa pagpatay ng virus. Hindi nga mapatay ng antivirus e. Bawat restart ko andun padin.
But nalang marunong ako sa computer. So hinanap ko yung root nung virus, which is an autorun file, nira-run nya yung isang .exe na file, at yung .exe e nira-run yung isa pang file, na di ko alam kung anung ginagawa.

Naasar lang ako, kasi yung autorun file e naka encrypt. Hay. Nahirapan ako patayin. Hindi ko na dinecrypt. Restart, gamitin ang OS ng Mac, delete virus, yun.
Pagkabukas ko ng windows e andun parin yung file, pero kitang kita na at pwede nang idelete. Kasi hindi na kumpleto yung sequence ng pag-open e. So okay na siya for now.

Pero kahit nagawa ko yun e anlungkot ko pa rin. Ewan ko kung bakit. Hay. Makatulog na nga.

Leave a Reply

