Skip navigation

Andaming pagbabago sa mundo, kahit ang sarili mo. Nagbabago.

Seriously ako? Ayoko ng pagbabago, lalo na sa mga taong malapit sakin, kasi yun yung sila e. Kung paano ko sila nakilala, nakasama, at nakatokahan e yun parin yun gusto mo makita sa kanila makalipasangilang taon, ilang buwan, o ilang linggo.

Pero hindi lahat ng tao, madaling magbago. Meron yung mga taong kung paano sila mag-isip, magsalita,yun parin sila. Kahit hindi gusto ng tao kung anu yung mga sinasabi niya, sige parin siya.

Aaminin ko ganun akong tao. Makikilala mo ako as walang pake sa mundo. Pero nakikita ko parin yung mga pagbabago.

Ano ang ginagawa ko pag may pagbabago? Seriously? I don’t give a fuck. Wala ako pake. Kung may pagbabago man diyan, okay gawin mo kung gusto mo.  Pero kung mas sanay ka sa kung anong ginagawa mo lagi, edi dun ka pa rin. Yun nga lang may pagbabago parin.

Hay pagbabago. Ang hirap intindihin.

Music. Technology. Inventions. Food. Animals. Habitat. Environment. Tignan niyo, puro pagbabago. Actually napakaraming nagbabago, alam niyo kung bakit hindi lang napapansin? Kasi nakikisbay lang tayo. Try mo umalis sa isang lugar. Balik ka after ten years. Mapapansin mo yung pagbabago. Di ba?

Pero bakit nga ba kailangang baguhin ang sarili mo? Naisip ko lang ito. Meron kasing mga tao, na ayaw nila nung ginagawa mo, pinipilit ka nilang magbago. Kagaya nung mga magsyota. Example:

Girl: Ayoko nung ganito ka, gusto ko ung ganito ganyan ka.

Boy: Sige para sayo,babaguhin ko. :”>

Pero seriously? Ano nagyayare pagkatapos?

Girl: Ayoko nung ganito ka, gusto ko ung ganito ganyan ka.

Boy: Sige para sayo,babaguhin ko. :”>

After 1 week…

Girl: Hindi na ikaw yung tulad nung dati na minahal ko! Ayoko na sayo! 😥

Boy: 😥

See? Yan yung karaniwang outcome ng mga relationships na ganyan. Okay, baka tanungin niyo kung saan ko nakuha to. Msrami saking nagkukuwento e. Na ganyan ang nangyare sa kanila.

Well sa tingin ko it’s just a matter of understanding nalang. Kung nagbago yung tao, intindihin mo nalang siya. Wala ka magagawa. Adjustment is a part of life.

Pero marami paring bagay ang hindi natin naiintindihan. Hay.

Goodnight.

Leave a Reply

